Total Pageviews

Thursday 12 July 2012

2012:'Pangalan': Pagbibigay Ng Bagong Kahulugan Sa Salitang 'Pangalan' Part 9 Day 9

Mga Blogs Na May Kaugnayan Dito: English

 Ang Aking website
     Ang Aking English Blogs:
      Ang Aking Storya sa English:
===
===
Mga Blogs Na May kaugnayan Dito: Tagalog  
===
Sa aking huling blog, nakita ko na  konektado ang salitang 'ako' sa ang mga salita June Roca - ang aking pangalan.

Sa 'blog' na ito ay bibigyan ko ng bagong kahulugan ang salitang 'pangalan'.

Ang salitang 'Pangalan' ayon sa Diksyunaryo ay:

Isang salita o kumbinasyon ng mga salita na kung saan ang isang tao, lugar, o bagay, isang katawan o anumang bagay, manipestayon/ expresyon/nilalang - ay ginagamit sa paghirang, sa pagtawag o pagilala dito.
 

===
Ito ay isang limitadong kahulugan batay sa paghiwalay sa kung sino tayo talaga . Bibigyan ko ng bagong kahulugan ang salitang  'pangalan' na katumbas ng - kung sino ako talaga- kapantay ng lahat ng andito sa lupa - isang tunay na expression ng-  kung sino ako/tayo talaga.

 ===

Pagbibigay Ng Bagong Kahulugan Sa Salitang 'Pangalan'
PANGALAN

(PA-gbibigay ng pa-N-galan likha ng pa-G-hiwalay sa k-A-tawan L-ikha ng mga kar-A-nasa-N)

Ang isang salita o kumbinasyon ng mga salita na kung saan ang isang tao, lugar, o bagay, isang katawan o anumang bagay, manipestasyong/ expresyon/nilalang - na ginagamit sa paghirang, sa pagtawag o pagkilala dito - kung saan ang base nito ay ang hindi pagkapantay pantay ng lahat ng nilalang dito sa lupa may buhay man o wala - ayon sa pinanggalingan, hugis atbp - batay sa mga karanasanng itinalagang mas mahigit sa kung sino tayo talaga - na naggaling sa ating isip - binabalewala ang pakapantay-pantay ng lahat -  na binigyan ng katarungang hindi makatotohanan - sa pamamagitan ng pagkakaruon at pagsuporta sa isang sistema na hindi patas ang pagtingin sa bawa't isa.

Ngakaruon ng realisasyon sa pamamagitan ng prosesso ng pakperpekto sa sarili - na ang lahat ng mga manifestasyon / expresyon / nilalang ay kapantay ng lahat - dahil iisa ang pinagmulan nating lahat.

Nakikita na ang pangalan ay- isang salita o  kombinasyon ng mga salita - na kung saan ang isang tao, lugar o bagay, isang katawan o bagay, o anumang manipestasyon / expressyon /nilalang - ay hinihirang,  tinatawag o kinikilala -na tumatayo bilang kapantay ng lahat ng andito sa lupa - bilang isang expresyon ng kung sino ang manipestasyon/expresyon/nilalang talaga .

Nakikita sa paggamit ng sentido kumon na  nasasalamin ng kung ano ang nasa luob ang kung ano ang nasa labas at kung ano ang nasa labas ay nasasalamin din ng nasa luob - tumutulong sa pagtaguyod ng isang mundo na tunay na nagpaparangal sa buhay na batay sa pagkakapantay-pantay ng lahat - ang langit sa lupa  - at buhay dito magpailan pa man.

No comments:

Post a Comment