Total Pageviews

Wednesday 18 July 2012

2012: Huli: Pagbibigay Ng Bagong Kahulugan Sa Salitang 'Huli' Day 15


Blog Na May Relasyon Dito:

===


Ayon  sa Diksyunaryo, ang salitang huli ay nangangahulugan ng:
patuloy hanggang matapos ang karaniwang panahon o oras;

Ang kahulugan na ito ay limitado at  mula sa isang pananaw ng isang tao na tinutukoy ang sarili sa loob ng salitang 'may oras o walang oras' - bilang nilalang na hiwalay sa lahat ng nilalang dito sa lupa


Binibigyan ng kahulugan ang salitang 'huli' bilang - pagpapagpatuloy matapos ang karaniwang panahon o oras - pagtukoy sa sarili sa loob ng salitang 'oras' - tulad ng nakaraan, kasalukuyan at hinaharap bilang ako, sa akin, at aking sarili - nakulong sa loob ng karakter na tinutukoy ang sarili sa loob ng mga salitang 'may oras o walang oras' bilang aking mga positibo, neutral at negatibong karanasan - bilang ala - ala o  memorya - kung saan  ako ay  isang  karakter na wala dito sa lbawat sandali ng hininga -kung hindi nasa isip - na walang pisikal na katotohanan - isang lugar na kathang isip ko - kung saan ako ay mayroong kopya ng aking sarili - bilang isang kahaliling bersyon ng sarili - sinusubukang mabuhay sa isang mundo na batay sa hindi pagkapantay - pantay ng tao - kung saan ang labas ay salamin ng nasa loob - kung saan ginagawa natin ang makakaya natin para mabuhay.



Na realise nito sa pamamagitan ng paggamit ng 'life tools' sa proseso ng pagperpekto sa sarili - na ang sarili ay katumbas ng oras - nagpasiya mabuhay bilang hininga sa bawat sandali.


Binigyan ng bagong kahulugan ang salitang 'huli' bilang - pagpapatuloy matapos ang karaniwang oras  -  kung saan ito ay nagpapahayag ng sarili sa bawat sandali ng hininga - tinitingnan ang  mga dapat baguhin sa sarili para maging isang karakter na tumatayo sa kung anong makabubuti para sa lahat - ginagamit ang mga 'life tools' - hindi tinutukoy ang sarili sa loob ng salitang mayruong oras o walang oras- binibigyang buhay ang tunay na karakter na may katawan at laman - tinitingnan kung ano ang mga punto na kailangang bigyan ng direksyon at dahan dahang itinutuwid ang sarili sa bawa't sandali - tumutulong sa paggawa ng mundo na base sa pagkapantay - pantay ng tao - para sa ikabubuti ng lahat.

No comments:

Post a Comment