Total Pageviews

Thursday 5 July 2012

2012: Pagbibigay Ng Bagong Kahulugan sa 'Karakter' o Pagkatao:Part 1 Day 1

 Ang Aking website
Ang Aking English Blogs:
 Ang Aking Storya sa English:
 ===
Related Blogs:
Anong Kahulugan Ng 'Aalis Ako Sa Aking Nakaugaliang Karakter'?

Ito ay ang Unang Bahagi ng aking serye ng  blog na kung saan ako ay aalis sa normal na pakakakilala sa akin bilang isang karakter na nabubuhay dito sa lupa na nabubuhay para sa aking kapakanan lamang - at bibigyan ko ng panibagong buhay ang aking karakter na nabubuhay para sa kabutihan ng lahat . 

Natanto ko na  ako bilang isang karakter ay sumusuporta sa lahat ng mga karakter sa mundo na ito upang manatili bilang mga karakter na humuhubog sa buong mundo.

Redefining Character:


 Ayon sa Diksyunaryo ang salitang (Character) 'Karakter'

ay ang pinagsama-samang ng mga tampok at mga katangian na bumubuo sa mga indibidwal na katangian ng ilang mga tao o bagay.

Kahulugan na ito ay darating mula sa karakter na tinukoy sa pamamagitan ng kanyang karanasan-gamit ng mga salita kung saan ito pinaghiwalay mismo mula sa sisingilin sa pamamagitan ng positibo o negatibong halaga - sa loob ng positibong, neutral o negatibong karanasan -. Ang limitadong kahulugan ay pamamahala ng character tulad ng bawat ang relasyon nabuo sa salita.Ako pamamahala sa akin dito sa pamamagitan ng redefining ang salita at nagbibigay ito ibig sabihin na i nakatira bilang katumbas na am i - tulad ng lahat ng buhay.Redefining Character(Cycle ng mga na-be-H-aviors 'ko' na pina-participate ko na na-R-ealize ko na  'A-ko ay umiikot sa C-ycle a-T  ang lahat ng tao ay umiikot din sa cycle ng b-E-haviors nila katulad ko at na-R-ealize ko na ako at tayo ay iisa)Ang pinagsama-samang ng mga katangian na bumubuo sa indibidwal na katangian ng ilang mga tao o bagay -  na kung saan ako ay pinaniniwalaang hiwalay sa lahat ng tao - at ang mga salitang ginagamit ko ay hiwalay din sa akin. Ang pagbibigay ko ng positibo o negatbo na value sa mga salita ay naganap dahil ikinunekta ko ang mga salita sa mga positibo o negatibong karanasan ko - kung saan nagkakaruon ng kompetisyon sa mga karakter na nakakasalamuha ko dahil sa paggamit ko ng mga salitang nilagyan ko ng positibo o negatibo na value. Dahil dito, a
ng  karakter ko ay naghahanap ng  karanasan na hihigit pa sa katotohanan na ako ay nandito at humihinga at ang lahat ng tao ay nandito at humihinga.

Sa mga paglikha natin ng mga karakter - pumupunta tayo sa ating isip,kung saan nawawala tayo sa pisikal na reality. Lumilikha tayo ng isang ilusyon kung saan pinaniniwalaan natin na merong ebolusyon nanangyayari sa sarili - hindi natin nakikita na itong ebolusyon na ito ay isang ilusyon dahil naganap ito sa luob ng ating isip at walang kinalaman sa kung ano talaga ang nagyayari sa ating pisikal na katawan at pisikal na kapaligiran - na nangyari dahil humiwalay tayo sa tunay na reality na nandito na maaari nating tawagin na ebolusyon ng paghiwalay natin sa pisikal na - na isang ilusyon.

Hindi maaaring maging gabay natin ito sa pagunawa kung sino tayo bilang mga karakter na bumubuo ng buong mundo. Ito ay ilusyon lamang na pinagpipilitan nating maging real o tunay. Hindi ito makabubuti sa lahat at sa atin bilang isang nilalang na may pisikal na katawan at pisikal na ginagalawan.



Nagising tayo sa katotohanan na ang monetary system dito sa mundo ay base sa hindi pagkapantay-pantay nating lahat bilang nilalang dito sa lupa - kaiba sa katotohanan na - isinilang tayo na may karapatan sa lahat ng binibigay sa atin ng lupa o earth. Dahil dito naghahanap lagi tayo ng paraan para magkaruon ng maraming pera para mabuhay - kung saan naghahanap tayo ng isang estado na hihigit pa sa kung anong andito - hindi natin nakikita na kung anong andito sa pisikal ay naglalahad sa atin kung sino tayo - bilang isang nilalang na may pisikal na katawan at pisikal na ginagalawan. At kung sino ako - ikaw ay ganuon din.Makikita natin na sa society - minimirror nito ang ating sarili at ang paghahangad natin bilang - 'gusto ko makaruon ng hihigit pa sa kung ano ang nandito' na karakter- sa pamamagitan ng pagkakaruon ng collective na karakter bilang - 'gusto ko magkaruon ng maraming pera na hihigit pa sa kung sino ako na binibigyang kahulugan ng kung magkano ang pera ko sa bulsa. 

Ang desisyon natin ay pinapatakbo ng ating utak - at ang paghiwalay natin sa kung ano ang tunay o real - ang katotohanan na andito ako - andito tayo at pwede tayong magkaisa para magkaruon tayo ng isang mundo na gumagalaw base sa katotohanan na tayo ay iisa at tayo ay may pantay-pantay na karapatan kung ano ang ibinibigay ng lupa 0 earth. Ito ang tunay o real na kahulugan ng buhay. Binigyang hininga tayo ng lupa o earth. Ito ay hindi natin maiitanggi.

Ito ang ginawa nating batayan ng ating katauhan - at pinatawad natin ang ating sarili bilang isang karakter na nagdedesisyon base sa kung anong makakabuti sa aking sarili at sa aking pamilya lamang - at winalang halaga ang kapakanan ng lahat ng tao - kung saan ang direksyon natin sa buhay ay pinapatakbo ng paghahangad natin bilang isang karakter - ' meron pang hihigit pa sa kung nasaan ako'. 


Itinuwid natin ang ating starting point - magaling sa 'ano ang makakabuti sa akin' na naging 'ano ang makakabuti sa ating lahat' - na alam natin na eto din ang makakabuti sa ating sarili. Binigyan natin ng buhay ang ating sarili sa pamamagitan ng pag apply ng katotohanan na ito sa pang araw - araw nating pag galaw sa ating buhay kung saan binago natin ang pagkatao natin - lumikha tayo ng karakter na - na may pisikal na katauhan - and katawang pisikal - at bilang isang pisikal na karakter - bilang katawan - bilang dugo, bilang buto, bilang kalamnan atbp - na nagbabago ng porma  o estado pero andito sa lupa magpakailanman - kinokorekta ang sarili sa bawa't sandali ng paghinga - ginagamit ang talento at kasanayan para sa kung ano ang makakabuti para sa lahat - kung saan ang mga indibidwal na katangian ay ginagamit para sa kung ano ang makakabuti sa lahat - dahil and indibidwal - ako-  at ang lahat ay iisa.



Namulat sa katotohanan na kung ano ang asa luob, ganun din ang nasa labas, tumulong sa pagbuo ng mundo na batay sa pagka pantay-pantay ng mga tao, halaman, hayop atbp.- kung saan ang buhay ay ang pagbibigay buhay sa langit sa lupa.
===

 Gide To Redefining Words:
 http://juneroca.com/words/redefining-words/


No comments:

Post a Comment